ของรางวัลประจำเดือน ..
- ขอแลกรางวัล
- รายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลเดือนที่แล้ว
* คำแนะนำ ฎกติกาในการเล่นเกมส์
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา [เข้าสู่ระบบ] หรือ [ลงทะเบียน]
ท่านสามารถอ่านคู่มือการใช้งานเวปบอร์ดได้ โดยคลิกที่นี่
 
Car2Care Club
Car2Care Community
ปัญหาการใช้รถและซ่อมแซม
เกียร์(ออโต้)กระตุก..กระชาก..เสียหายไหม
[หน้า 1 จาก 0] :    
µÍº
 
 
Guest
ผู้เยี่ยมชม
Offline
เกียร์(ออโต้)กระตุก..กระชาก..เสียหายไหม
เห็นด้วย  
ไม่เห็นด้วย  
  Posted: 27 May 2005 AT 11:54 | IP ***
ร่วมโหวต >> เห็นด้วย |ไม่เห็นด้วย Quote

 
โดยธรรมชาติของเกียร์ออโตเมติคจะมีอาการกระตุกเล็กน้อยขณะเราเข้าเกียร์ หรือขณะเกียร์เปลี่ยนขึ้น-ลง (Shift Up/Down) อันเนื่องมาจากการจับ/ปล่อยตัวของชุดแผ่นคลัชภายในเกียร์ ซึ่งทำหน้าที่ยึดให้ชุดเฟืองเกียร์สามารถถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์มาสู่ล้อทำให้รถวิ่งได้ แต่หลังจากใช้รถมาระยะหนึ่ง เกียร์มักจะเริ่มมีอาการกระตุกแรงขึ้น..ๆ (หรือในทางตรงกันข้ามอาจทำงานเชื่องช้าลงเข้าเกียร์สักครู่เกียร์ถึงเริ่มจับ) สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากความสกปรกซึ่งสะสมอยู่ในน้ำมันและจับตัวอยู่ตามไส้กรอง Orifice และบ่าวาล์วควบคุมต่างๆ (Servo valve and solenoid valve) ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมระบบน้ำมันเพื่อสั่งเปลี่ยนเกียร์ตามหน้าที่ (ช่างนิยมเรียกกันว่าสมองเกียร์) เกียร์กระตุกกระชากนอกจากก่อความรำคาญแล้ว ยังส่งผลให้ทอคคอนเวอเตอร์ ชุดคลัช ยอยด์เพลาขับ บูชและข้อต่อต่างๆ อายุการใช้งานสั้นลงด้วยครับ สาเหตุที่เกิดความสกปรกในน้ำมันก็มักมาจากการสึกหรอตามอายุการใช้งานของแผ่นคลัช ต่างๆดังกล่าวซึ่งมี 4-6 ชุดในเกียร์ 1 ลูก ชุดละ 3-6แผ่นทีเดียว และหากเครื่องยนต์เคยร้อนจัดมาก่อนจะทำให้น้ำมันเกียร์ร้อนจัดตามไปด้วย รวมทั้งหากมีน้ำผสมอยู่ในน้ำมันก็เช่นเดียวกัน จะส่งผลให้น้ำมันเกียร์เสื่อมคุณภาพอย่างรวดเร็ว เป็นการกระตุ้นให้คลัชสึกหรอเร็วยิ่งขึ้นกลายเป็นขยะสะสมในน้ำมันจนไปอุดตันในระบบควบคุมเกียร์ ในกรณีนี้หากคลัชสึกหรอมากจนเหลือระยะการจับตัวไม่พอ นั่นหมายถึงเกียร์ไม่ทำงานอีกต่อไปและต้องผ่าเกียร์เปลี่ยนชุดคลัชใหม่หรือไม่ก้อต้องเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูกเสียแล้วครับ การแก้ไขเบื้องต้นก็คือ 1. ล้างเกียร์(Flushing)ด้วยวิธีหมุนเวียนน้ำมันผ่านกรองละเอียดเป็นการกำจัดสิ่งสกปรกออกจากระบบน้ำมัน(รวมถึงน้ำมันในทอคคอนเวอเตอร์)พร้อมทั้งทยอยปล่อยน้ำมันเก่าออกและเติมน้ำมันใหม่เข้าไปแทนที่น้ำมันเก่า วิธีนี้จะช่วยให้เกียร์ทำงานราบรื่นขึ้น 50-70% 2. ถอดล้าง Valve Body (สมองเกียร์) เพื่อทำความสะอาดและตรวจสภาพวาล์วต่างๆ O-ring และไส้กรองน้ำมันเกียร์ ซึ่งหากใช้วิธีนี้ร่วมกับวิธีที่ 1. จะช่วยให้เกียร์ทำงานราบรื่นขึ้น กว่า 80% 3. ยกเกียร์และทอคคอนเวอเตอร์ออก(จากตัวรถ)มาถ่ายน้ำมันเก่าออกให้หมด (ปกติไม่สามารถถ่ายน้ำมันในทอคคอนเวอเตอร์ออกได้ด้วยการถ่ายน้ำมันปกติ) พร้อมทั้งถอดล้างสมองเกียร์ตามวิธีที่ 2. ไปด้วย วิธีนี้จะได้ผลดีที่สุดเพราะได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันจากสมองเกียร์และทอคคอนเวอเตอร์ออกโดยตรง หมายเหตุ : วิธีนี้ควรทำพร้อมกับการเปลี่ยนซีลเพลาข้อเหวี่ยงท้ายเครื่อง เปลี่ยนซีลเพลาเกียร์ หรือการเปลี่ยนซีลเพลาขับหรือยางหุ้มเพลาขับ เพราะเป็นการทำงานครั้งเดียว ประหยัดค่าแรงครับ ถามว่าจะเปลี่ยนซีลดังกล่าวเมื่อไหร่ ก็เมื่อมีน้ำมันไหลเยิ้มใต้เครื่องและตรวจสอบแล้วว่ารั่วออกจากคอเพลาท้ายครับ ดังนั้นเมื่อใช้รถเกินหนึ่งแสนกม.จึงควรใส่ใจดูแลเกียร์สักครั้ง เพื่อเป็นการยืดอายุก่อนที่เกียร์จะมีปัญหาหรือเสื่อมสภาพถาวรครับรอให้เกียร์มีอาการผิดปรกติก่อน อาจสายเกินไป ค่าบำรุงรักษาป้องกันถูกกว่าซ่อมมากครับ ที่นี่เรามีอุปกรณ์เครื่องมือทันสมัยพร้อมให้บริการท่านอย่างตรงไปตรงมา พร้อมรับประกันงานซ่อมด้วยเอกสารครับ Auto Workshop สี่แยกนนท์ (ตรงข้าม รร.วัดลานนาบุญ) โทร 02- 9686099, 01-8105069

เขียนโดย ...(Guest)

 
 
 
reply
  [หน้า 1 จาก 0] :    
กระโดดไปยัง  
 
 
:: ชมรมคนรักรถ www.car2care.com